NHẮC ĐẾN GYM MÀ KHÔNG NÓI ĐẾN CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG THÌ TỐT NHẤT NÊN NGHỈ ĐI!!


NHẮC ĐẾN GYM MÀ KHÔNG NÓI ĐẾN CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG THÌ TỐT NHẤT NÊN NGHỈ ĐI!!

Có thể nói tập luyện chỉ chiếm 30% còn dinh dưỡng mới chiếm đến 70% thành công trong quá trình tập. Như lời vận động viên thể hình Robby Robinson thì "Dinh dưỡng là tất cả" cho nên dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất nhưng lại là thành phần quan trọng nhất trong thành công của thể hình. Không có một chương trình dinh dưỡng khoa học mà chỉ chú trọng vào kế hoạch tập luyện sẽ nhanh chóng làm giảm chất lượng của người vận động viên. Hãy điểm qua một số sai lầm và lợi ích của dinh dưỡng trong thể hình.

Protein (chất đạm)

Trung bình mỗi ngày bạn cần nạp 118g protein vào cơ thể. Các hoạt động sinh lý của cơ thể như tiêu hóa thức ăn, vận chuyển oxy, hoạt động của tim, hoạt động của não bộ đều cần có chất protein vì nó đóng vai trò rất quan trọng ... Protein có nhiều trong thức ăn từ nguồn động vật như thịt, cá, sữa, trứng... và từ các nguồn thực vật như các loại đậu, đặc biệt là đậu tương, lạc, vừng... Đối với trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú thì cần protein nhiều hơn. Protein được hấp thụ vào cơ thể dưới dạng các axit amin, là thành phần chính của các kháng thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, là nguyên vật liệu xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể. Thành phần của các men và các nội tiết tố (hormon) rất cần protein vì chúng rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Protein còn giữ cho cơ thể sống khỏe mạnh và tăng cơ bắpvà còn tốt cho xương, sụn, máu. Thêm vào đó, protein giúp nuôi dưỡng da, tóc và móng tay.Protein hỗ trợ cơ thể tự chữa lành bệnh và vết thương, đồng thời cải thiện các vấn đề về ham muốn tình dục ở đàn ông và cân bằng hormone ở phụ nữ.Những bài tập nặng khiến các sợi cơ như bị xé ra và protein sẽ giúp cơ bắp hồi phục nhanh hơn. Đây là lý do bạn nên bổ sung protein trong vòng một giờ sau khi tập xong. Gà, gà tây, trứng, cá và thịt bò nạc là những nguồn protein tuyệt vời. Ngoài ra, các loại đậu cũng cung cấp protein, phô mát không béo cũng là một lựa chọn tốt.



Glucid (chất bột)
Là nguồn cung ứng năng lượng chính cho cơ thể và là có vai trò chuyển hóa vô cùng quan trọng.Nguồn thức ăn chứa nhiều glucid nhất là các hạt ngũ cốc và hạt họ đậu. Nguồn glucid thường đi kèm theo một lượng tương ứng với các vitamin nhóm B vì vậy các loại đường ngọt, gạo xay trắng quá dễ thiếu vitamin B1.
Chất bột đường phần nào đã mang lại nhiều tiếng xấu, nhưng đường thấp GI với chế độ ăn kiêng keto đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong những năm gần đây. Sự phổ biến của các phương pháp ăn kiêng này là nguyên nhân khiến cho chất bột đường bị nhiều người lãng quên.Bột protein(protein powder)và EAFS đều lại những thứ các HLV thể hình tập trung vào và tinh bột bỏ lại phía sau. Và đây là 1 sai lầm cực kì lớn.Nếu sử dụng đúng cách, tinh bột có thể thúc đẩy phát triển cơ bắp, ngăn ngừa thoái hóa cơ và thúc đẩy sự trao đổi chất. Đầu tiên chúng ta phải hiểu cách tinh bột được sử dụng trong cơ thể thì mới có thể thực sự hiểu được lợi ích của tinh bột.



Lipid (chất béo)

Đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm đông máy tự nhiên đặc biệt là Vitamin tan trong dầu như Vitamin A,D,E,K và chất béo giúp cho cơ chế hấp thụ vitamin. Lipid cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chỉ cần 15-25g lipid/ngày là có thể đáp ứng được nhu cầu cơ thể.Mỡ động vật và dầu thực vật là nguồn cung cấp chất béo cho cơ thể . Có khả năng chống lại sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch là do trong mỡ động vật (trừ cá) có nhiều cholesterol thường ứ đọng gây xơ cứng thành mạch máu thì trong dầu thực vật lại có nhiều acid béo không no.Trước đây hầu hết mọi người đều cho rằng để tránh tăng cân, chúng ta nên ăn các loại thức ăn có hàm lượng protein cao và ít chất béo.Cách duy nhất để giữ cơ nạc trong thực tế đó chính là chúng ta nên ăn một ít chất béo và điều đó đã được khoa học kiểm chứng . Mọi người thường có xu hướng tránh né chất béo nhưng không phải tất cả chất béo nào cũng là xấu.Để duy trì sức khỏe, đốt mỡ, xây dựng cơ bắp thì cóCó một số chất béo mà cơ thể đòi hỏi .


Cellulose (chất xơ)
Mặc dù cơ thể không thể hấp thu chất xơ, nhưng những ai ăn nhiều chất xơ sẽ ít bị béo phì, ít bị bệnh tim, phòng táo bón. Để đưa nhanh chất thải ra khỏi đường tiêu hóa thì cơ thể con người cần đến các chất xơ . Tuy vậy cũng không nên ăn quá nhiều chất xơ vì có thể sẽ bị cản trở việc hấp thu các dưỡng chất cần thiết.


Vitamin
Vitamin là chất hữu cơ cần thiết và tuy số lượng ít nhưng chúng rất quan trọng và bắt buộc phải có trong thức ăn.
Vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp. Nó tham gia hỗ trợ nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, tiêu hóa và chuyển hóa nhanh hơn. Vitamin không chỉ duy trì năng lượng, chống nguy cơ bệnh tật, tăng sức đề kháng và hỗ trợ cho quá trình phục hồi sau khi tập. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao không thể thiếu vitamin đúng không nào?Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn RẤT KHÓ để đảm bảo nạp đủ các loại vitamin này mỗi ngày và đó cũng là lý do vì sao các HLV đều khuyên người tập gym, thể hình phải nạp thêm Multivitamin (Vitamin tổng hợp) ngoài việc ăn uống hàng ngày. Nếu bạn chưa biết chọn lại Multivitamin nào tốt thì hãy xem ngay 10 thực phẩm bổ sung Multivitamin tốt nhất cho người tập gym thể hình tại blog BORNFITNESS nhé.


=>>Tất cả những yếu tố trên đã đủ nói tầm quan trọng của dinh dưỡng trong chế độ tập GYM nó thật sự lớn đến như nào rồi!Cũng như việc tập luyện mà không ăn uống như là tự giết bản thân mình vậy!

=>>Vậy nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tạo dựng kế hoạch Dinh dưỡng của mình thì hãy đến với  BORN GYM.Chúng tôi cam kết sẽ tạo dựng 1 quá trình tập Gym và dinh dưỡng tốt nhất cho bạn.

=>> Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800.6608 để được tư vấn….


Nhận xét

  1. cho mình hỏi mình mới tập gym được 3 tháng thì có nên dùng sữa tăng cân không? hayy là nên ăn chất tự nhiên

    Trả lờiXóa
  2. Mới bắt đầu tập nên ăn những chất gì ạ

    Trả lờiXóa
  3. Mình mới đi tập thì khẩu phần ăn như thế nào là hợp lí?

    Trả lờiXóa
  4. Mình k tập gym ăn như này thì múi có tự nở ra k vậy :((

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét